Văn phòng được đánh giá là nơi làm việc có rủi ro thấp, tuy nhiên, điều này không có nghĩa là không phát sinh rủi ro cho nhân viên văn phòng. Trên thực tế, văn phòng ẩn chứa các rủi ro tiềm ẩn, ít được theo dõi và kiểm soát.
Cùng Thiên Nam Building xác định các mối nguy hiểm phổ biến trong văn phòng nhé!
1. Nguy cơ bệnh về mắt
Nhân viên văn phòng làm việc chủ yếu làm việc liên tục với màn hình máy tính và điện thoại, đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh về mắt và hội chứng thị giác màn hình. Việc tập trung trước màn hình máy tính quá lâu sẽ khiến bạn bị khô mắt, rối loạn thị giác. Theo nghiên cứu của Viện sức khỏe và an toàn lao động quốc gia Mỹ, có tới 75- 90% người sử dụng máy tính gặp hội chứng rối loạn thị giác và các vấn đề về mắt. Thậm chí, bệnh về mắt còn phổ biến hơn cả bệnh xương khớp. Một số biểu hiện của bệnh là mắt mờ, khô mắt, nóng rát mắt, ngứa chảy nước mắt, cận thị…
Để giảm bớt ảnh hưởng đến mắt, bạn hãy để máy tính cách xa tầm mắt ít nhất 70 cm. Ánh sáng phòng làm việc nên tương đồng ánh sáng màn hình. Đồng thời, cứ sau khoảng nửa tiếng làm việc, bạn nên hướng mắt nhìn ra nơi có ánh sáng mặt trời để mắt được thư giãn, đỡ khô và mỏi.
2. Nguy cơ bệnh xương khớp, cột sống
Nhân viên văn phòng dành nhiều giờ mỗi ngày ngồi tại bàn làm việc. Hai bàn tay gõ máy tính liên tục và bấm chuột sẽ làm cho các khớp bàn tay bị đau nhức. Đa số các bệnh văn phòng về cơ, xương, khớp ở nhân viên văn phòng đều có liên quan đến cổ và lưng. Ngồi lâu với cổ ở tư thế bất động và hơi gập lâu ngày gây thoái hóa đốt sống cổ do máu kém lưu thông, ít vận động với ngồi lâu làm cho đau lưng.

Bạn có thể thực hiện các cách bên dưới để giảm thiểu tình trạng này nhé:
– Sử dụng ghế có thể điều chỉnh độ cao, điều chỉnh cho chân ghế cân bằng.
– Đặt ghế, bàn phím và màn hình máy tính theo một đường thẳng
– Ngồi thẳng, điều chỉnh ghế để có một chỗ dựa lưng
– Giữ khuỷu tay 1 góc 90 độ trong khi sử dụng chuột và bàn phím
Cứ 60 phút đứng dậy vươn vai, quay cổ vòng tròn qua trái rồi qua phải trong 1-2 phút cho máu huyết lưu thông vùng cổ.

3. Nguy cơ bệnh truyền nhiễm
Virus cúm, cảm lạnh là một trong những vấn đề sức khỏe dễ gặp phải khi làm việc môi trường điều hòa lạnh. Trong đó môi trường công sở là một trong những nơi dễ phát tán và lây lan nhất. Từ đồng nghiệp hoặc những người đến thăm nơi làm việc của bạn nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, vi-rút cúm hoặc cảm lạnh của họ sẽ bay trong không khí và tồn tại trong khoảng một giờ trong không khí. Nếu một người khác hít không khí mang theo những giọt cảm lạnh hoặc cúm, họ có thể bị nhiễm virus.
Do đó, cách ngăn chặn sự lây lan của Virus cúm và cảm lạnh tại nơi làm việc là tránh tiếp xúc những người bị cảm lạnh.
4. Nguy cơ stress, trầm cảm
Stress có thể là một nguyên nhân gây ra các kích thích về tinh thần, thể chất, hành vi và cảm xúc tiêu cực. Chúng ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận, suy nghĩ và hành động. Căng thẳng và các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần thường xuất hiện khi áp lực công việc tăng cao.
Trong nhiều năm gần đây, tỷ lệ dân văn phòng mắc bệnh trầm cảm đang có xu hướng gia tăng. Điều đáng lo ngại là tỷ lệ nữ giới bị trầm cảm cao gấp 2 lần nam giới. Đây là hệ quả tất yếu khi nữ giới làm việc quá mức và căng thẳng kéo dài.

Đối với dân văn phòng, tình trạng ngồi nhiều, ít vận động xảy ra phổ biến nhưng nếu có một nền tảng thể chất tốt sẽ giúp bạn phòng tránh trầm cảm tốt hơn? Hãy dành ít nhất 2 giờ để tập luyện mỗi tuần, thậm chí chỉ cần 10-15 phút ngay tại văn phòng để có một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần tỉnh táo và thoải mái nhất khi làm việc.
5. Nguy cơ cháy nổ
Hiện nay, văn phòng các doanh nghiệp thường được đặt ở các cao ốc văn phòng hoặc sử dụng thiết kế nhiều tầng. Đồng thời, thường xuyên sử dụng điện nên nguy cơ cháy nổ rất cao.
Để đề phòng nguy cơ phát sinh cháy nổ, các tòa nhà văn phòng cần:
– Kiểm tra đường dây điện định kỳ
– Sử dụng các thiết bị điện an toàn
Thiên Nam Building tổng hợp và chia sẻ.